หน้าแรก

สวัสดีค่ะ มิตรชาวไร่ที่รัก ทราบไหมคะว่าการตัดอ้อยสดนั้นไม่ใช่แค่วิธีเก็บเกี่ยวธรรมดา ๆ แต่มันเป็นวิธีที่ช่วยให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้นได้ด้วยนะคะ มาดูกันว่าทำไมการตัดอ้อยสดถึงสำคัญ และมันช่วยเราได้อย่างไรบ้าง

เมื่อก่อน เราอาจจะคุ้นเคยกับการเผาใบอ้อยก่อนตัด เพราะมันทำให้ตัดง่ายและเร็วขึ้น แต่รู้ไหมคะว่า การเผานั้นส่งผลเสียมากมาย ทั้งคุณภาพอ้อย ทั้งสุขภาพของเราเอง และรวมถึงสิ่งแวดล้อมรอบตัว

การตัดอ้อยสดจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะนอกจากจะช่วยลดมลพิษทางอากาศ ไม่ทำให้เกิดควันที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้ว ยังรักษาความอุดมสมบูรณ์ของดินไว้ด้วย

ตัดอ้อยสดช่วยลดมลพิษ สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีได้อย่างไร?

  1. ไม่มีควันพิษ เมื่อเราไม่เผา ก็ไม่มีควันที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้อากาศสะอาดขึ้น เราและคนในชุมชนก็หายใจได้สบายขึ้น
  2. ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การเผาใบอ้อยปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน แต่การตัดอ้อยสดช่วยลดการปล่อยก๊าซนี้ได้มากเลยค่ะ
  3. รักษาระบบนิเวศในดิน การเผาทำลายสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ในดิน แต่การตัดสดช่วยรักษาระบบนิเวศเหล่านี้ไว้ ทำให้ดินมีคุณภาพดีขึ้น

ประโยชน์ของการตัดอ้อยสดนอกจากช่วยลดมลพิษแล้ว การตัดอ้อยสดยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ดินดีขึ้น ใบอ้อยที่ตัดทิ้งไว้บนดินจะย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยธรรมชาติ ช่วยเพิ่มธาตุอาหารให้กับดิน ลดการใช้ปุ๋ยเคมี ใบอ้อยที่คลุมดินช่วยรักษาความชื้นและลดการงอกของวัชพืช ทำให้ช่วยประหยัดน้ำเนื่องจากใช้น้ำน้อยลงในการปลูกอ้อยครั้งต่อไป และลดการใช้สารกำจัดวัชพืชอีกด้วย

นอกจากนี้ยังช่วยลดค่าใช้จ่าย เมื่อดินดีขึ้น วัชพืชก็ไม่งอกมารบกวน เราก็ไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมีจำนวนมาก ไม่ต้องใช้สารกำจัดวัชพืชที่เป็นอันตราย ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของเราได้ และที่สำคัญผลผลิตดีขึ้น เมื่อดินมีคุณภาพดี อ้อยของเราก็เติบโตได้ดีขึ้น ให้ผลผลิตมากขึ้น

การตัดอ้อยสดอาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็ก แต่มันส่งผลดีต่อโลกของเรามากมาย ทั้งช่วยลดมลพิษ รักษาสิ่งแวดล้อม และยังทำให้ไร่อ้อยของเราดีขึ้นด้วย เมื่อเราตัดอ้อยสด เราไม่ได้แค่ช่วยตัวเองแต่ยังช่วยชุมชนและโลกของเรา ให้เราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับลูกหลานของเราค่ะ

มาร่วมกันตัดอ้อยสด เพื่อโลกที่น่าอยู่และอนาคตที่สดใสของเรากันนะคะ

ที่มาข้อมูลจาก : วารสารมิตรชาวไร่

ข่าวปักหมุด